งานและผลิตผลของการออกแบบการเรียนการสอน
งานของผู้ปฏิบัติการออกแบบการเรียนการสอนอาจจะหลากหลายในความต้องการด้านความรู้ความชำนาญ
ผลิตผลที่ได้และสถานการณ์ของงานผู้ปฏิบัติการออกแบบการเรียนการสอนอาจจะวิเคราะห์ภาระงานภายใต้การนิเทศของผู้จัดการโครงการในองค์ที่เกี่ยวข้องกับวิจัยและการพัฒนา
ผู้จัดการโครงการอาจจะนำทีมซึ่งพัฒนาการประชุมเชิงการปฏิบัติการ 3 วัน
สำหรับการอุตสาหกรรม
การออกแบบไม่จำเป็นต้องเป็นทีมเสมอไปในองค์กรเล็กๆอาจจะใชู้้ออกแบบเพียงคนเดียว
ในการทำภาระการออกแบบการเรียนการสอน
ตารางเปรียบเทียบความสนใจและเป้าประสงค์ของผู้วิจัยและผู้ปฏิบัติ
แบบจำลองการออกแบบการเรียนการสอนทั่วไป
|
บทบาทของผู้วิจัย
|
บทบาทผู้ปฏิบัติ
|
ขั้นที่ 1 การวิเคราะห์
|
*ศึกษาวิธีการระบุปัญหา
*ศึกษาผลของคุณลักษณะของผู้เรียน
*ศึกษาเนื้อหา
|
*ประยุกต์ใช้วิธีการระบุปัญหา
*กำหนดคุณลักษณะของผู้เรียน
*ใช้การวิจัยในเนื้อหาตามสาขาวิชา
|
ขั้นที่ 2 การออกแบบ
|
*ศึกษาตัวแปรในการออกแบบข่าวสาร
*พัฒนากลวิธีการเรียนการสอน
|
*ให้ผู้ปฏิบัติออกแบบการเรียนการสอน
|
ขั้นที่3 การพัฒนา
|
*ศึกษากระบวนการของทีม
|
*ทำงานกับผู้ผลิตในการพัฒนาสคริป
|
ขั้นที่ 4 การนำไปใช้
|
*ศึกษาชาติวงศ์วรรณาของตัวแปรในสิ่งแวดล้อม
*การระบุตัวแปรของการนำไปใช้ให้ได้ผล
|
*ออกแบบและจัดการสิ่งแวดล้อมและตัวในการเรียนการสอน
|
ขั้นที่ 5 ประเมินผล
|
*ศึกษาข้อถกเถียงที่นำไปสู่การประเมินผล
|
*ประยุกต์ทฤษฎีการประเมินผล
|
งานออกแบบ
พิสัยของงานเป็นไปตามสถานการณ์ในระดับที่แตกต่างกันของผู้ชำนาญการ
บางครั้งผู้ออกแบบการเรียนการสอนทำหน้าที่เหมือนเป็นผู้ชำนาญการในขั้นตอนหนึ่งของกระบวนการ
ในบางงานเรียกผู้ออกแบบว่า
เป็นผู้ปฏิบัติที่มีสมรรถภาพในการดำเนินโครงการตั้งแต่เริ่มต้นจนสิ้นสุด
พิสัยของงานไม่เพียงแค่เกี่ยวข้องกับหน้าที่ที่มีความเฉพาะเจาะจงเป็นพิเศษ
แต่บางงานต้องการระดับความแตกต่างของผู้ชำนาญการ
เหตุผลบางประการที่ผู้ออกแบบการเรียนการสอนให้ผลกระทบในระดับต่ำคือ
ครูยึดติดกับธรรมชาติดั้งเดิมของโรงเรียน ติดแน่นกับตารางกำหนดงานประจำวัน
การพิจารณาให้ทุนกับโรงเรียนมีน้อย
การที่จะให้การออกแบบการเรียนการสอนมีความโดดเด่นขึ้นในสถานการณ์ภายในโรงเรียนต้องมีการเปลี่ยน
3 ประการคือ
1.
ลดจำนวนเวลาที่ใช้โดยครูและนักเรียนในชั้นเรียนแบบดั้งเดิม
2.
ส่งเสริมการเรียนการสอนรายบุคคลในหลักสูตรให้มากขึ้น
3.
ใช้ระบบการสอนที่สิ้นเปลืองงบประมาณน้อย
ผลิตผลการออกแบบ
ไม่ว่าจะเป็นงานที่ตั้งสมมติฐานไว้หรืองานในหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับความหลากหลายของผลิตผลก็ตาม จะมีขอบเขตที่แตกต่างและซับซ้อน งานการออกแบบการเรียนการสอนก็เช่นกัน ขอบเขตรวมถึงความแตกต่างของขนาดและเนื้อหาความซับซ้อนรวมถึงความแตกต่างของหลักสูตรหรือสื่อ ในระดับที่เล็กที่สุดของขอบเขตคือ แผนการสอนและหน่วยหรือชุดโมดุล ระดับต่อไปรวมถึงรายวิชาและหน่วย รายวิชาหลัดสูตรและสิ่งแวดล้อมเป็นตัวอย่างของผลิตผลที่มีขอบเขตกว้างใหญ่ ระดับสูงสุดของระดับความซับซ้อนคือ สื่อการเรียนรู้ซึ่งมีปฏิกิริยาสัมพันธ์ซึ่งกันและกันโดยอาศัยสื่อทางโทรคมนาคม และคอมพิวเตอร์เข้าช่วย ระดับต่ำสุดของความซับซ้อนคือ กระดาษและดินสอ และสำหรับโสตทัศนวัสดุเป็นระดับกลางของความซับซ้อน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น