งานและผลิตผลของการออกแบบการเรียนการสอน

งานและผลิตผลของการออกแบบการเรียนการสอน
    งานของผู้ปฏิบัติการออกแบบการเรียนการสอนอาจจะหลากหลายในความต้องการด้านความรู้ความชำนาญ ผลิตผลที่ได้และสถานการณ์ของงานผู้ปฏิบัติการออกแบบการเรียนการสอนอาจจะวิเคราะห์ภาระงานภายใต้การนิเทศของผู้จัดการโครงการในองค์ที่เกี่ยวข้องกับวิจัยและการพัฒนา ผู้จัดการโครงการอาจจะนำทีมซึ่งพัฒนาการประชุมเชิงการปฏิบัติการ 3 วัน สำหรับการอุตสาหกรรม การออกแบบไม่จำเป็นต้องเป็นทีมเสมอไปในองค์กรเล็กๆอาจจะใชู้้ออกแบบเพียงคนเดียว ในการทำภาระการออกแบบการเรียนการสอน
ตารางเปรียบเทียบความสนใจและเป้าประสงค์ของผู้วิจัยและผู้ปฏิบัติ
แบบจำลองการออกแบบการเรียนการสอนทั่วไป
บทบาทของผู้วิจัย
บทบาทผู้ปฏิบัติ
ขั้นที่ 1 การวิเคราะห์
*ศึกษาวิธีการระบุปัญหา
*ศึกษาผลของคุณลักษณะของผู้เรียน
*ศึกษาเนื้อหา
*ประยุกต์ใช้วิธีการระบุปัญหา
*กำหนดคุณลักษณะของผู้เรียน
*ใช้การวิจัยในเนื้อหาตามสาขาวิชา
ขั้นที่ 2 การออกแบบ
*ศึกษาตัวแปรในการออกแบบข่าวสาร
*พัฒนากลวิธีการเรียนการสอน
*ให้ผู้ปฏิบัติออกแบบการเรียนการสอน
ขั้นที่การพัฒนา
*ศึกษากระบวนการของทีม
*ทำงานกับผู้ผลิตในการพัฒนาสคริป
ขั้นที่ 4 การนำไปใช้
*ศึกษาชาติวงศ์วรรณาของตัวแปรในสิ่งแวดล้อม
*การระบุตัวแปรของการนำไปใช้ให้ได้ผล
*ออกแบบและจัดการสิ่งแวดล้อมและตัวในการเรียนการสอน
ขั้นที่ 5 ประเมินผล
*ศึกษาข้อถกเถียงที่นำไปสู่การประเมินผล
*ประยุกต์ทฤษฎีการประเมินผล
งานออกแบบ

    พิสัยของงานเป็นไปตามสถานการณ์ในระดับที่แตกต่างกันของผู้ชำนาญการ บางครั้งผู้ออกแบบการเรียนการสอนทำหน้าที่เหมือนเป็นผู้ชำนาญการในขั้นตอนหนึ่งของกระบวนการ ในบางงานเรียกผู้ออกแบบว่า เป็นผู้ปฏิบัติที่มีสมรรถภาพในการดำเนินโครงการตั้งแต่เริ่มต้นจนสิ้นสุด พิสัยของงานไม่เพียงแค่เกี่ยวข้องกับหน้าที่ที่มีความเฉพาะเจาะจงเป็นพิเศษ แต่บางงานต้องการระดับความแตกต่างของผู้ชำนาญการ

   เหตุผลบางประการที่ผู้ออกแบบการเรียนการสอนให้ผลกระทบในระดับต่ำคือ ครูยึดติดกับธรรมชาติดั้งเดิมของโรงเรียน ติดแน่นกับตารางกำหนดงานประจำวัน การพิจารณาให้ทุนกับโรงเรียนมีน้อย การที่จะให้การออกแบบการเรียนการสอนมีความโดดเด่นขึ้นในสถานการณ์ภายในโรงเรียนต้องมีการเปลี่ยน 3 ประการคือ

1. ลดจำนวนเวลาที่ใช้โดยครูและนักเรียนในชั้นเรียนแบบดั้งเดิม

2. ส่งเสริมการเรียนการสอนรายบุคคลในหลักสูตรให้มากขึ้น


3. ใช้ระบบการสอนที่สิ้นเปลืองงบประมาณน้อย





ผลิตผลการออกแบบ

     ไม่ว่าจะเป็นงานที่ตั้งสมมติฐานไว้หรืองานในหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับความหลากหลายของผลิตผลก็ตาม จะมีขอบเขตที่แตกต่างและซับซ้อน งานการออกแบบการเรียนการสอนก็เช่นกัน ขอบเขตรวมถึงความแตกต่างของขนาดและเนื้อหาความซับซ้อนรวมถึงความแตกต่างของหลักสูตรหรือสื่อ ในระดับที่เล็กที่สุดของขอบเขตคือ แผนการสอนและหน่วยหรือชุดโมดุล ระดับต่อไปรวมถึงรายวิชาและหน่วย รายวิชาหลัดสูตรและสิ่งแวดล้อมเป็นตัวอย่างของผลิตผลที่มีขอบเขตกว้างใหญ่ ระดับสูงสุดของระดับความซับซ้อนคือ สื่อการเรียนรู้ซึ่งมีปฏิกิริยาสัมพันธ์ซึ่งกันและกันโดยอาศัยสื่อทางโทรคมนาคม และคอมพิวเตอร์เข้าช่วย ระดับต่ำสุดของความซับซ้อนคือ กระดาษและดินสอ และสำหรับโสตทัศนวัสดุเป็นระดับกลางของความซับซ้อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Week16

กิจกรรมชุดที่1 กิจกรรมชุดที่2 กิจกรรมชุดที่3 กิจกรรมชุดที่4 กิจกรรมชุดที่5 กิจกรรมชุดที่6 กิจกรรมชุดที่7